เป้าหมายรายสัปดาห์ที่
8 :
นักเรียนเข้าใจ สามารถปฏิบัติและถ่ายทอดการประหยัดและอนุรักษ์พลังงานได้อย่างมีวิจารณญาณ
Week
|
Input
|
Process (PBL)
|
Output
|
Outcome
|
8
29 มิ.ย. -3 ก.ค.
2558 |
โจทย์ : การประหยัดและการอนุรักษ์พลังงาน
Key
Questions :
- นักเรียนจะมีวิธีการประหยัดและอนุรักษ์พลังงานได้อย่างไรบ้าง?
-
นักเรียนจะถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้เข้าใจและตระหนักในการอนุรักษ์พลังงานได้อย่างไรบ้าง?
- ถ้าเราไม่ถ่ายทอดด้วยตัวหนังสือหรือรูปภาพ นักเรียนจะสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้เข้าใจเกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงานอย่างไรได้อีกบ้าง?
เครื่องมือคิด :
-
Round Robin พูดคุย
แลกเปลี่ยนประเด็นปัญหาการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
-
Wall Thinking ชิ้นงาน บท /Story Broad ละคร ข้อความ/คำขวัญ
-
Show and Share นำเสนอชิ้นงาน,
การแสดงละคร
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
-
ครู (ผู้อำนวยการให้เกิดการเรียนรู้/กระตุ้นการคิด)
-
นักเรียน (ผู้ร่วมเรียนรู้)
- ผู้รับชม (พี่ๆ น้องๆ และคุณครูในโรงเรียน)
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- สารคดี/หนังสั้นเกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
|
จันทร์
( 2 ชั่วโมง )
ชง
:
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม “นักเรียนจะมีวิธีการประหยัดและอนุรักษ์พลังงานได้อย่างไรบ้าง?”
เชื่อม :
-
นักเรียนร่วมกันระดมความคิดผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่ม ๆ ละ 3-4 คน
ใช้ :
-
ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันระดมความคิดวิธีการประหยัดและอนุรักษ์พลังงาน
ให้ได้มากและหลากหลายวิธีที่สุด ในเวลา 4 นาที
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันระดมความคิดวิธีการประหยัดและอนุรักษ์พลังงาน
ให้ได้มากและหลากหลายวิธีที่สุด ภายในเวลา 4 นาที
เชื่อม :
-
นักเรียนจัดหมวดหมู่ของการประหยัดและการอนุรักษ์พลังงานแต่ละประเภทที่นักเรียนคิดว่าสามารถทำได้ด้วยตัวเอง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยแสดงความคิดเห็น ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
อังคาร
(2 ชั่วโมง )
ชง
:
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม “นักเรียนจะถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้เข้าใจและตระหนักในการอนุรักษ์พลังงานได้อย่างไรบ้าง?”
-
ครูนักเรียนดูสารคดีและหนังสั้นที่เกี่ยวกับการประหยัดและอนุรักษ์พลังงาน
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดผ่านเครื่องมือคิด Round
Robin
- ครูและนักเรียนพูดคุยกันหลังจากการชมสารคดีและละครจบลง
ชง
:
ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
“ถ้าเราไม่ถ่ายทอดด้วยตัวหนังสือหรือรูปภาพ นักเรียนจะสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้เข้าใจเกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงานอย่างไรได้อีกบ้าง?”
เชื่อม :
-
นักเรียนร่วมกันเสนอและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ครูถามไป
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่ม
โดยให้เขียนบท/Story Broad ละครที่จะใช้ในการแสดงถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจเกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงาน
ใช้ :
-
นักเรียนแยกย้ายกันออกไปเขียนบทตามจินตนาการ
- นักเรียนฝึกซ้อมละครตามบทบาทสมมติที่ได้รับ ภายในกลุ่มของตนเอง
พุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง
:
ครูกระตุ้นด้วยคำถามคิด
“ละครของนักเรียนมีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง และเกิดปัญหาและอุปสรรคหรือไม่
อย่างไร นักเรียนมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร?”
เชื่อม
:
นักเรียนร่วมกันระดมความคิดผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
ใช้ :
-
ครูให้นักเรียนนำปัญหาและวิธีแก้ไขที่นักเรียนได้เสนอไปปรับใช้ในการซ้อมอีกครั้ง
- นักเรียนแต่ละกลุ่มแยกย้ายกันไปซ้อมต่อ
เชื่อม :
ท้ายชั่วโมงครูให้นักเรียนกลับมาพูดคุยกันในสิ่งที่เกิดขึ้น
และดูความพร้อมของละครแต่ละกลุ่ม
พฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง
:
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม “พรุ่งนี้จะเป็นวันที่พวกเราจะได้แสดงจริงแล้ว
นักเรียนมีความพร้อมมากน้อยเพียงใด เพราะเหตุใด?”
เชื่อม :
-
นักเรียนร่วมกันระดมความคิดผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มทบทวนบทละครที่ตนเองจะได้แสดง
ใช้ :
นักเรียนซ้อมละครตามบทบาทสมมติที่ได้รับผิดชอบ
ให้ครูและเพื่อนๆ ได้ชม (ซ้อมใหญ่)
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยและสะท้อน
กับละครที่ได้ซ้อมไปในแต่ละกลุ่ม เพื่อให้เกิดความพร้อมในวันแสดงจริง
(แสดงวันศุกร์)
ศุกร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง
:
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“หลังจากที่นักเรียนได้แสดงละครผ่านไปในตอนเช้า นักเรียนรู้สึกอย่างไรบ้าง
เพราะเหตุใดจึงรู้สึกเช่นนั้น?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสะท้อนความคิดเห็นจากสิ่งที่ครูถาม
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ถ้านักเรียนอยากให้คนอื่นๆ
ที่ไม่ได้ชมละครของเรา
ได้เกิดการตระหนักในการอนุรักษ์พลังงานนักเรียนจะทำอย่างไร ?”
เชื่อม :
- นักเรียนช่วยกันระดมความคิดเห็นร่วมกันกับคุณครู
-
ครูยกตัวอย่างข้อความ หรือ คำขวัญ ที่มีเนื้อหาที่ให้เกิดการโน้มน้าวใจในการเกิดความตระหนักในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
ใช้ :
นักเรียนออกแบบข้อความหรือคำขวัญที่มีเนื้อหาที่ให้เกิดการโน้มน้าวใจในการเกิดความตระหนักในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
ลงบนกระดาษ
100 ปอนด์ ขนาด 1/3 ของแผ่น ที่ครูแจกให้
เชื่อม :
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานที่ตนเองได้ออกแบบ
ใช้ :
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 6 ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น Flowchart, Mind Mapping
,การ์ตูนช่อง และบรรยาย
|
ภาระงาน
- ระดมความคิดวิธีการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
- ซ้อมละคร
-
นำเสนอชิ้นงาน
ชิ้นงาน
-
วิธีการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
- บท/ Story Broad ละคร
- ข้อความ/คำขวัญรณรงค์การประหยัดพลังงาน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 8 |
ความรู้
นักเรียนเข้าใจ สามารถปฏิบัติและถ่ายทอดการประหยัดและอนุรักษ์พลังงานได้อย่างมีวิจารณญาณ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถทำชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองเข้าใจให้ผู้อื่นได้เข้าใจและตระหนัก
-
สามารถเลือกใช้เครื่องมือ /อุปกรณ์ในการทำงานได้อย่างเหมาะสม
ทักษะการคิด
สามารถคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูลการชัพลังงานทดแทนได้อย่างมีวิจารณญาณ
คุณลักษณะ :
-
เคารพสิทธิ์และยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น เช่น การไม่พูดแทรก
ยกมือก่อนแสดงความคิดเห็น
-
รับผิดชอบงานตามที่ได้รับมอบหมาย เช่น การส่งงานตรงตามเวลา
- การคิดเชื่อมโยงและเห็นคุณค่าของสิ่งรอบๆ ตัวเรา
ที่มีผลต่อเราทั้งทางตรงและทางอ้อม
|
บันทึกการสอน :
ตอบลบในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนเกี่ยวกับการประหยัดพลังงานและการอนุรักษ์ธรรมชาติ ปัญหาที่พบในชั้นเรียน ครูให้การบ้านไปตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้วในการเขียนวิธีการประหยัดพลังงานและการอนุรักษ์ธรรมชาติ มา 10 - 15 ข้อ แต่ก็มีบางคน (5 คน) ไม่ได้ทำมา ครูเลยพูดคุยเรื่องความรับผิดชอบต่องานที่ทำ แล้วให้ทำในชั่วโมงให้เสร็จ และในสัปดาห์นี้ให้พี่ๆป.5 ได้นำความรู้ในการประหยัดพลังงานและการอนุรักษ์ธรรมชาติ ไปถ่ายทอดให้กับผู้อื่นได้เข้าใจ ซึ่งครูได้แบ่งกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่ม ปัญหาที่เจอในการฝึกซ้อม เช่น เล่นจนเกินเลยเวลาที่กำหนด ทำให้เนื้อเรื่องที่จะต้องแสดงซ้อมไม่จบ ทำให้ละครไม่ต่อเนื่อง การใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสมกับวัย ครูจึงแนะนำและให้กลับไปซ้อมเพิ่มเติมใหม่ เพื่อละครของพี่ๆจะได้เป็นละครที่สามารถถ่ายทอดให้กับน้องๆได้ชมอย่างสร้างสรรค์ เขาก็ทำออกมาได้ดี