เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 11: นักเรียนสามารถถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับหน่วย
วิกฤตการณ์พลังงานโลก ผ่านละคร ภาพวาด การนำเสนอด้วยคำพูดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
และแสดงให้เห็นความเชื่อมโยงสู่ชีวิตจริงได้
Week
|
Input
|
Process
(PBL)
|
Output
|
Outcome
|
11
20 - 24
ก.ค.
2558 |
โจทย์ :
- ฝึกซ้อมการสรุป/ถ่ายทอดและนำเสนอหน่วยที่ได้เรียนรู้
- สรุปองค์ความรู้ความเข้าใจ Quarter 1
-
ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
- การประเมินตนเอง
Key Questions :
- การเตรียมนำเสนอผลงานของนักเรียน
เกิดปัญหาและอุปสรรคหรือไม่ เพราะเหตุใด และมีวิธีแก้ไขอย่างไร?
- จากการเรียนรู้หน่วย
“วิกฤตการณ์พลังงานโลก” นักเรียนจะถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นได้เข้าใจได้อย่างไร
ด้วยวิธีการใดบ้าง?
เครื่องมือคิด :
- Round Robin
แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับปัญหาและวิธีแก้ไข
- Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผย
แพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วย “วิกฤตการณ์พลังงานโลก”
ให้ผู้อื่นเข้าใจ
|
จันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง
ในหน่วย วิกฤตการณ์พลังงานโลก?”
เชื่อม :
นักเรียนนำเสนอ
แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในประเด็นคำถาม ผ่านเครื่องมือ (Round Robin)
ใช้ :
นักเรียนเขียนสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้เป็นการสรุปองค์ความรู้ความเข้าใจใน
Q.1 ลงในกระดาษ A3
อังคาร( 2 ชั่วโมง )
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่าการเรียนรู้ตลอดทั้ง
Quarter นักเรียนสามารถตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้หรือไม่
เพราะเหตุใด?”
เชื่อม :
-
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนลงมือตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ลงในสมุดก่อนการทำเป็นชิ้นงานลงในกระดาษ
A4
|
ภาระงาน
ฝึกซ้อมการสรุป/ถ่ายทอดและนำเสนอหน่วยที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับหน่วย
“วิกฤตการณ์พลังงานโลก”
ให้ผู้อื่นเข้าใจ
ชิ้นงาน
- Mind
Mapping สรุปองค์ความรู้ความเข้าใจ Quarter 1
หลังการเรียนรู้
ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
- เขียนสิ่งที่ดีแล้ว
และสิ่งที่ควรพัฒนา
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
11
|
ความรู้
นักเรียนสามารถถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับหน่วย
วิกฤตการณ์พลังงานโลก ผ่านละคร ภาพวาด การนำเสนอด้วยคำพูดให้ผู้อื่นเข้าใจได้ และแสดงให้เห็นความเชื่อมโยงสู่ชีวิตจริงได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
- การถ่ายทอด
การแสดงออกอย่างสร้างสรรค์
ทักษะการคิด
การคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูลที่ได้ศึกษาเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนในรูปแบบ
|
Week
|
Input
|
Process
(PBL)
|
Output
|
Outcome
|
11
20 - 24
ก.ค.
2558 |
- Mind Mapping สรุปความเข้าใจหลังการเรียนรู้
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน และแสดงละคร
- Blackboard
Share ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนตลอดทั้ง Quarter
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
(ผู้อำนวยการให้เกิดการเรียนรู้/กระตุ้นการคิด)
- นักเรียน (ผู้ร่วมเรียนรู้)
- นักเรียน คุณครู
ที่เข้าร่วมนิทรรศการสรุป Quarter
- ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- ผลงานต่าง ๆ
ที่นักเรียนนำเสนอ
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
|
ใช้ :
นักเรียนลงมือตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ลงในกระดาษ
A4 พร้อมวาดภาพละบายสีให้สวยงาม
พุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด“จากการเรียนรู้หน่วย “วิกฤตการณ์พลังงานโลก” นักเรียนจะถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นได้เข้าใจได้อย่างไร
ด้วยวิธีการใดบ้าง?”
เชื่อม :
-
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน ผ่านเครื่องมือ (Round
Robin)
- นักเรียนแบ่งกลุ่มตามความสามารถและความถนัดในการถ่ายทอด/เผยแพร่องค์ความรู้ความเข้าใจ
เช่น การแสดงละคร การนำเสนอด้วยคำพูด การนำเสนอด้วยภาพ เป็นต้น
ใช้ :
- นักเรียนลงมือฝึกซ้อมในแต่ละกลุ่มตามที่ได้จัดแบ่งไว้ในข้างต้น
-
ร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยน
สิ่งที่ต้องเพิ่มเติมและสิ่งที่ดีแล้วจากการซักซ้อมการนำเสนอ
|
ต่างๆที่น่าสนใจ (นำเสนอผลงาน ภาพวาด
ละคร )
คุณลักษณะ :
- เคารพสิทธิ์
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น อย่างไม่มีอคติ เช่น
การไม่พูดแทรก ยกมือก่อนแสดงความคิดเห็น
-
มีความรับผิดชอบงานตามที่ได้รับมอบหมาย เช่น การส่งงานตรงตามเวลา
-
มีจิตอาสาในการทำงาน มีน้ำใจ ช่วยเหลือแบ่งปัน
-
มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตาม เป้าหมาย
|
|
Week
|
Input
|
Process
(PBL)
|
Output
|
Outcome
|
11
20 - 24
ก.ค.
2558 |
พฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนจะทำอย่างไรให้การนำเสนอองค์ความรู้ให้น่าสนใจและผู้ชมได้รับประโยชน์มากที่สุด”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ผ่านเครื่องมือ (Round Robin)
ใช้ :
- นักเรียนลงมือฝึกซ้อมในแต่ละกลุ่มตามที่ได้จัดแบ่งไว้
(ต่อจากชั่วโมงที่ผ่านมา)
-
ร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยน
สิ่งที่ต้องเพิ่มเติมและสิ่งที่ดีแล้วจากการซักซ้อมการนำเสนอ
-
จัดเตรียมความพร้อมของห้อง เช่น การจัดโต๊ะ เก้าอี้ ดูแลความสะอาด
เตรียมสื่อ/อุปกรณ์ในการนำเสนอ เป็นต้น
ศุกร์ ( 3 ชั่วโมง )
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“จากการเรียนรู้หน่วย วิกฤตการณ์พลังงานโลก นักเรียนสามารถทำอะไรได้ดีแล้วบ้าง
และอะไรที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติม?”
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและเขียนประเมิน
|
|||
Week
|
Input
|
Process
(PBL)
|
Output
|
Outcome
|
11
20 - 24
ก.ค.
2558 |
ตนเองเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสามารถทำได้ดีแล้ว
และอะไรที่ตนเองต้องพัฒนาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเรียนรู้หน่วย
วิกฤตการณ์พลังงานโลก ในครั้งนี้
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาและแลกเปลี่ยน
คำถาม ข้อสงสัยจากสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วย “วิกฤตการณ์พลังงานโลก” เพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง
ใช้:
-
นักเรียนลงมือประเมินตนเองลงในกระดาษ A4
- นักเรียนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 11
ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น Flowchart, Mind Mapping ,การ์ตูนช่อง
และบรรยาย
- นักเรียนเตรียมความพร้อมในการนำเสนอสรุป Quarter
อีกครั้งหนึ่ง ก่อนจะถึงวันนำเสนอจริงในสัปดาห์หน้า
|
บันทึกหลังการสอน :
ตอบลบในสัปดาห์นี้เป็นการสรุปองค์ความรู้ความเข้าใจที่ได้เรียนรู้มาตลอดทั้ง Quarter 1 ตามแผนวันจันทร์จะต้องเริ่มสรุปองค์ความรู้หลังเรียน แต่เนื่องจากเวลาจำกัดและงานที่ค้างคามาจากสัปดาห์ที่ 10 คือ ภาพวาดพลังงานในอนาคต ยังไม่แล้วเสร็จ ครูจึงใช้วันจันทร์ในการทำชิ้นงานชิ้นนี้ให้แล้วเสร็จ ก่อนที่จะมีการสรุป Quarter พอมาถึงการสรุปองค์ความรู้จริงๆ นักเรียนคนที่ทำได้ และทำงานเร็วก็จะสามารถได้เร็ว แต่คนที่ช้า การทำความเข้าใจก็จะช้า ผนวกกับการเล่นไม่รู้เวลา งานก็เสร็จช้าตามไปด้วย
ตอนต้นครูตั้งใจจะให้นักเรียนได้จับกลุ่มเอง แต่เนื่องจากการจัดสรรจำนวนคนไม่ลงตัว ครูเลยแก้ปัญหาในการแบ่งกลุ่มนำเสนอให้ เพื่อความเสมอภาคทั้งคนที่เข้าใจเร็วและเข้าใจช้า ให้มีปริมาณเฉลี่ยที่ไม่แตกต่างกันในแต่ละกลุ่ม