เป้าหมายรายสัปดาห์ที่
6:
นักเรียนเข้าใจและสามารถลงมือปฏิบัติ
รวมทั้งการเลือกใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานใกล้ตัวได้อย่างมีวิจารณญาณ
Week
|
Input
|
Process (PBL)
|
Output
|
Outcome
|
6
15 - 19
มิ.ย.
2558 |
โจทย์ : การผลิตไบโอดีเซจากน้ำมันพืชที่ใช้แล้ว(ต่อ) และพลังงานชีวมวลจากเศษวัสดุธรรมชาติ
Key
Questions :
- นักเรียนจะสามารถนำน้ำมันไบโอดีเซลที่นักเรียนผลิตได้
ไปใช้งานจริงได้อย่างไร?
-
นักเรียนจะมีวิธีการใช้เชื้อเพลิงจากธรรมชาติอย่างไรให้ได้ความร้อนที่นานในการหุงต้ม
และก่อมลภาวะทางอากาศน้อยที่สุด?
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้?
เครื่องมือคิด :
-
Round Robin พูดคุย
แลกเปลี่ยนประเด็นปัญหา
-
Card and Chart สรุปความเข้าใจก่อนการปฏิบัติ
-
Wall Thinking ชิ้นงาน สรุปผลการลงมือปฏิบัติ
-
Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
-
ครู (ผู้อำนวยการให้เกิดการเรียนรู้/กระตุ้นการคิด)
-
นักเรียน (ผู้ร่วมเรียนรู้)
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- คลิป
ความสำคัญของพลังงานชีวมวล
- ห้องสมุด
- Internet / Computer
|
จันทร์
( 2 ชั่วโมง )
ชง
:
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นการเปลี่ยนของน้ำมันหรือไม่
อย่างไร?”
เชื่อม :
-
นักเรียนร่วมกันระดมความคิดผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
-
นักเรียนร่วมกันสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นกับน้ำมันที่ตั้งไว้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา
ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง
ใช้ :
นักเรียนนำน้ำมันที่มีตะกอนไปกรองใหม่อีก 1 รอบ พร้อมลงมือต้มน้ำมัน และผสมสารตั้งต้นในการทำ ไบโอดีเซล
อังคาร
(2 ชั่วโมง )
ชง
:
ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
“นักเรียนสังเกตเห็นการเปลี่ยนของน้ำมันหรือไม่ อย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากการสังเกตน้ำมันที่ผสมสารตั้งต้นของกลุ่มตนเอง
ใช้ :
-
ครูให้นักเรียนลงมือปฏิบัติในขั้นตอนต่อไปคือ
การล้างน้ำมันไบโอดีเซลด้วยน้ำเปล่า
เพื่อน้ำมันไบโอดีเซลมีความบริสุทธิ์มากยิ่งขึ้น ก่อนการนำไปใช้งาน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำน้ำมันไบโอดีเซลของกลุ่มตนเอง
ไปผ่านกระบวนการล้างไบโอดีเซล
พุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง
:
ครูกระตุ้นด้วยคำถามคิด
“นักเรียนจะสามารถนำน้ำมันไบโอดีเซลที่นักเรียนผลิตได้ ไปใช้งานจริงได้อย่างไร?”
เชื่อม
:
นักเรียนร่วมกันระดมความคิดผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
ใช้ :
-
นักเรียนนำน้ำมันไบโอดีเซลที่ได้ไปผ่านกระบวนการสุดท้ายก่อนการนำไปใช้
(ตามที่นักเรียนได้หาข้อมูลมา) กับเครื่องยนต์ดีเซล เช่น เครื่องตัดหญ้า รถไถนาเดินตาม
เป็นต้น
- นักเรียนสรุปความเข้าใจ ผ่านเครื่องมือคิด Card and Chart
พฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง
:
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
“นักเรียนจะมีวิธีการใช้เชื้อเพลิงจากธรรมชาติอย่างไรให้ได้ความร้อนที่นานในการหุงต้ม
และก่อมลภาวะทางอากาศน้อยที่สุด?”
เชื่อม :
-
นักเรียนร่วมกันระดมความคิดผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
-
ครูให้นักเรียนหาข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการใช้เชื้อเพลิงที่ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศน้อยที่สุด
ใช้ :
นักเรียนออกแบบเตาชีวมวลตามโจทย์ที่ครูให้
ตามจินตนาการของตนเอง
ศุกร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง
:
ครูเปิดคลิป ความสำคัญของแก๊สชีวภาพ
ให้นักเรียนฟังและชม
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสะท้อนความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ชมจากคลิปวีดิโอ
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเท่าๆ กัน
เพื่อสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นพลังงานชีวมวล จากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
เช่น ห้องสมุด Internet ฯลฯ
ใช้ :
นักเรียนสรุปความเข้าใจผ่าน Mind Mapping
เชื่อม :
นักเรียนนำเสนอความเข้าใจของกลุ่มตนเอง ให้เพื่อนๆ
และคุณครู ร่วมกันสะท้อนแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด Show and Share
ใช้ :
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 6 ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น Flowchart, Mind Mapping
,การ์ตูนช่อง และบรรยาย
การบ้าน :
ให้นักเรียนเตรียมอุปกรณ์เพื่อมาทำเตา
ชีวมวล เช่น ปี๊บ ถังสี (ขนาดเล็ก) เป็นต้น
|
ภาระงาน
- จัดเตรียมอุปกรณ์
- ลงมือทำน้ำมัน
ไบโอดีเซล
-
นำเสนอการออกแบบเตา ชีวมวล
ชิ้นงาน
-
ชาร์ต สรุปความเข้าใจก่อนการปฏิบัติ
- ชาร์ตสรุปองค์ความเข้าใจเรื่อง
ไบโอดีเซล
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 6 |
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถลงมือปฏิบัติ
รวมทั้งการเลือกใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานใกล้ตัวได้อย่างมีวิจารณญาณ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถทำชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
-
สามารถเลือกใช้เครื่องมือ /อุปกรณ์ในการทำงานได้อย่างเหมาะสม
ทักษะการคิด
สามารถคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูลการชัพลังงานทดแทนได้อย่างมีวิจารณญาณ
คุณลักษณะ :
-
เคารพสิทธิ์และยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น เช่น การไม่พูดแทรก
ยกมือก่อนแสดงความคิดเห็น
-
รับผิดชอบงานตามที่ได้รับมอบหมาย เช่น การส่งงานตรงตามเวลา
- การคิดเชื่อมโยงและเห็นคุณค่าของสิ่งรอบๆ ตัวเรา
ที่มีผลต่อเราทั้งทางตรงและทางอ้อม
|
บันทึกการสอน:
ตอบลบในสัปดาห์นี้การเรียนการสอน ถ้าเป็นไปตามแผนพี่ๆจะได้เริ่มเรียนรู้เรื่องพลังงานเตาชีวมวล แต่เนื่องจากการทำน้ำมันไบโอดีเซลที่ยังไม่สำเร็จเลยจำเป็นต้องใช้เวลาทั้งสัปดาห์ จึงจำเป็นที่จะต้องปรับแผนการสอนเพื่อให้เกิดการยืดหยุ่นในการออกแบบการเรียนรู้
ในการต้มน้ำมันพืชและผสมสารตั้งต้นเพื่อผลิตน้ำมันไบโอดีเซล ทั้งครูและนักเรียนได้ลองผิดลองถูกมาด้วยกันทั้งหมด 3 ครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งก็ไม่ประสบผมสำเร็จเลย จากกลุ่มละ 4 ลิตร (7 กลุ่ม) ได้น้ำมันไบโอดีเซลที่แยกชั้นเป็นกลรเซอร์ลีนเพียง 1 ลิตรเท่านั้น วันศุกร์ที่ผ่านมาครูและนักเรียนจึงได้เอาเรื่องดังกล่าวมาพูดคุยกันภายในชั้นเรียน ว่า พี่ๆอยากจะทำต่อหรือไม่? บางกลุ่มก็บอกว่าไม่อยยากทำ(น้ำมันพชที่เตรียมมาหมดแล้ว) บางคนก็บอกว่าอยากจะทำ ครูจึงเสนอแนะและเคารพสิทธิ์ของคนส่วนใหญ่ที่บอกว่าจะไม่ทำต่อ และจะเอา 1 ลิตรที่ได้มาร่วมเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อให้เห็นกระบวนการการผลิต จึงได้ข้อสรุปดังกล่าว