เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 4 : นักเรียนมีความเข้าใจและสามารถผลิตพลังงานทดแทนจากไบโอดีเซลได้
Week
|
Input
|
Process
(PBL)
|
Output
|
Outcome
|
4
1 - 5
มิ.ย.
2558 |
โจทย์ : การผลิตไบโอดีเซล
Key
Questions :
-
นักเรียนคิดว่าการทำไบโอดีเซลน่าจะมีกระบวนการอย่างไรบ้าง
-
ไบโอดีเซลมีความสำคัญอย่างไรบ้าง?
-
นักเรียนคิดว่าประเทศของเรามีการใช้ไบโอดีเซลในปริมาณมากหรือน้อย
เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น?
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการทำไบโอดีเซล?
เครื่องมือคิด :
-
Round Robin แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นในประเด็นคำถามที่ครูถาม
-
คิดชักกะเย่อความคิด ความเข้าใจเกี่ยวความสำคัญของไบโอดีเซล
- Card and Chart ความเข้าเกี่ยวกับกระบวนการผลิตไบโอดีเซล
-
Wall Thinking ชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
-
ครู (ผู้อำนวยการให้เกิดการเรียนรู้/ กระตุ้นการคิด)
-
นักเรียน (ผู้ร่วมเรียนรู้)
- วิทยากร
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
แหล่งข้อมูล
- ห้องสมุด
- Internet / Computer
|
จันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่าการทำไบโอดีเซลน่าจะมีกระบวนการอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามข้างต้น
-
เชิญวิทยากร “คุณครูยิ้ม” เริ่มพานักเรียนลงมือผลิตไบโอดีเซล
ใช้
:
-
นักเรียนน้ำมันพืชที่ใช้แล้วมากรอง
เตรียมเข้าสู่กระบวนการผลิตไบโอดีเซล
-
นักเรียนผลิตไบโอดีเซล
อังคาร ( 2 ชั่วโมง )
ใช้
:
-
นักเรียนลงมือทำการผลิตไบโอดีเซล ร่วมกับวิทยากร (ต่อ)
-
นักเรียนเรียนรู้ ลงมือปฏิบัติ บันทึกผล สรุป นำเสนอ
พุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ไบโอดีเซลมีความสำคัญอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม :
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด
Round Robin
ใช้ :
นักเรียนสรุปความเข้าใจผ่านเครื่องมือคิดชักกะเย่อความคิด
พฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่าประเทศของเรามีการใช้ไบโอดีเซลในปริมาณมากหรือน้อย
เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น?”
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด
Round Robin
-
แบ่งกลุ่มนักเรียนเพื่อสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย เช่น
ห้องสมุด Internet เป็นต้น
ใช้ :
นักเรียนสรุปความเข้าใจผ่านชาร์ตความรู้
ศุกร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการทำไบโอดีเซล?”
เชื่อม :
- นักเรียนระดมความคิด
แสดงความคิดเห็นร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
- แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น
5 กลุ่ม
ใช้ :
นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านเครื่องมือ Card and Chart
เชื่อม
:
นำเสนอให้เพื่อนๆ
และคุณครูฟัง เพื่อนๆ และคุณครูร่วมกันสะท้อนแสดงความคิดเห็น
ใช้
:
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
4 ผ่านชิ้นงานที่หลากหลาย เช่น
Flowchart, Mind Mapping, การ์ตูนช่อง
และบรรยาย
|
ภาระงาน
การตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการผลิตและความสำคัญของไบโอดีเซล
ชิ้นงาน
- Flow Chart สรุปความเข้าใจหลังผลิตไบโอดีเซล
- ชักเย่อความคิด
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 4 |
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจและสามารถผลิตพลังงานทดแทนจากไบโอดีเซลได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถทำชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถออกแบบวางแผนกระบวนผลิตไบโอดีเซลได้
- สามารถเลือกใช้เครื่องมือ
/อุปกรณ์ในการทำงานได้อย่างเหมาะสม
- สามารถนำความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่เรียนไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
ทักษะการคิด สามารถคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ในการออกแบบชิ้นงานในรูปแบบของ Flow Chart ,ละคร,นิทาน,ชาร์ตความรู้ จากข้อมูลที่ได้ศึกษา
คุณลักษณะ :
- เคารพสิทธิ์และยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
เช่น การไม่พูดแทรก ยกมือก่อนแสดงความคิดเห็น
-
รับผิดชอบงานตามที่ได้รับมอบหมาย เช่น การส่งงานตรงตามเวลา
|
บันทึกการสอน :
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 4 นี้จะเป็นการเตรียมข้อมูลที่จะไปทำน้ำมันไบโอดีเซล จากน้ำมันพืชที่ใช้แล้ว แต่ด้วยมีโปรเจคควบคู่คือ การทำพลังงานก๊าซชีวภาพ เข้ามาด้วย พี่ป.5 จึงต้องเรียนควบคู่กันไปด้วย สัปดาห์นี้จึงต้องเตรียมทั้งข้อมูลการทำไบโอดีเซล ทั้งเตรียมอุปกรณ์ที่จะมาทำชุดทดลองการทำพลังงานก๊าซชีวภาพ เลยค่อยข้างละสลับสับสนเล็กน้อย ทั้งครูและนักเรียน
ในการแบ่งกลุ่มเพื่อจัดเตรียมอุปกรณืเพื่อทำชุดทดลองพลังงานก๊าซชีวภาพ กลุ่มผู้หญิงสามารถดูแลตัวเองได้ แต่กลุ่มผู้ชาย ปกติแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม แต่ด้วยว่าสาเหตุต่างๆ ที่เขาไม่สามารถที่จะดูแลตนเองได้ เขาก็คุยกันภายในกลุ่ม แล้วตกลงแยกออกจากกันเป็น 3 กลุ่ม สุดท้ายก็ทำงาน วางแผนด้วยกันลุล่วงได้สำเร็จ