เป้าหมายรายสัปดาห์ที่
9 :
นักเรียนเข้าใจ รู้คุณค่าและประโยชน์ของพลังงาน รวมทั้งสามารถเลือกใช้พลังงานอย่างมีจิตสำนึกที่ดีต่อส่วนรวม
Week
|
Input
|
Process (PBL)
|
Output
|
Outcome
|
9
6 - 10
ก.ค.
2558 |
โจทย์ : ประโยชน์และผลกระทบของพลังงาน
Key
Questions :
-
นักเรียนจะสามารถถ่ายทอดความเข้าใจในหน่วยที่เราเรียนให้ผู้อื่นได้เข้าใจได้อย่างไรบ้าง
- นักเรียนคิดว่าพลังงานมีประโยชน์และโทษอย่างไรต่อชีวิตของเรา?
- นักเรียนคิดว่า วิธีการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสามารถทำได้อย่างไรบ้าง? - นักเรียนคิดว่า เราจะสามารถหยุดภัยพิบัติที่เป็นผลกระทบจากการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลืองได้อย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด :
-
Round Robin พูดคุย
แลกเปลี่ยนประเด็นปัญหา
-
Card and Chart สรุปความเข้าใจผลกระทบจากการใช้พลังงานที่สิ้นเปลือง
-
Wall Thinking ชิ้นงาน หนังสือนิทานเล่มเล็ก
-
Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
-
ครู (ผู้อำนวยการให้เกิดการเรียนรู้/กระตุ้นการคิด)
-
นักเรียน (ผู้ร่วมเรียนรู้)
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- กระดาษ 100 ปอนด์
- ตัวอย่างหนังสือนิทานเล่มเล็ก (ของพี่ ป.6 รุ่นปีการศึกษา
2557)
- คลิปวิดีโอรายการ “เรื่องยิ่งใหญ่ จากหัวใจเล็ก” (ช่อง Thai PBS) ตอน ตะกอนแห่งแม่น้ำยม
- คลิปวิดีโอ ภัยพิบัติจากการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง
|
จันทร์
( 2 ชั่วโมง )
ชง
:
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม “นักเรียนจะสามารถถ่ายทอดความเข้าใจในหน่วยที่เราเรียนให้ผู้อื่นได้เข้าใจได้อย่างไรบ้าง?”
เชื่อม :
-
นักเรียนร่วมกันระดมความคิดผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
- ครูให้นักเรียนตัดกระดาษ 100 ปอนด์
เพื่อทำนิทาน(เล่มเล็ก) เพื่อเป็นการสรุปความเข้าใจในหน่วย วิกฤตการณ์พลังงานโลก
ของนักเรียนเอง และถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้เข้าใจผ่านการอ่านหนังสือการ์ตูนที่นักเรียนได้ทำเอง
(นิทานระยะยาว กำหนดส่ง สัปดาห์ที่ 10)
ใช้ :
นักเรียนลงมือตัดกระดาษ ออกแบบเนื้อเรื่อง
และทำหนังสือนิทาน เรื่องที่เกี่ยวข้องกับหน่วยที่เรียนใน Quarter นี้
อังคาร
(2 ชั่วโมง )
ชง
:
- ครูทบทวนเนื้อหาสิ่งที่เรียนมาในชั่วโมงที่ผ่านมา
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่าพลังงานมีประโยชน์และโทษอย่างไรต่อชีวิตของเรา?”
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น พูดคุย แลกเปลี่ยนประเด็นปัญหา
ผ่านเครื่องมือคิด Round
Robin
-
ครูแบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละ 3-4 คน
เพื่อให้นักเรียนนำสมุดที่ได้ทำการบ้านเกี่ยวโทษและประโยชน์ของพลังงาน
มาแลกเปลี่ยนกันภายในกลุ่ม แล้วสรุปลงในกระดาษ A3
พร้อมวาดภาพ
ใช้ :
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอประโยชน์และโทษจากการใช้พลังงานของกลุ่มตนเอง
เพื่อแลกเปลี่ยนกันภายในกลุ่ม
พุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง
:
ครูกระตุ้นด้วยคำถามคิด
“นักเรียนคิดว่า วิธีการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสามารถทำได้อย่างไรบ้าง?”
เชื่อม
:
- นักเรียนร่วมกันระดมความคิดผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
-
ครูให้นักเรียนได้ชมคลิป รายการ “เรื่องยิ่งใหญ่ จากหัวใจเล็ก”
(ช่อง Thai PBS) ตอน ตะกอนแห่งแม่น้ำ-ยม ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเยาวชนกลุ่มเล็กๆ
ที่รวมตัวกันเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของชุมชนของเขา
จากการสร้างเขื่อน ในเขตพื้นที่ลุ่มแม่น้ำยมตอนล่าง
- ครูและนักเรียน ร่วมกันสะท้อนพูดคุยจากสิ่งที่ได้ชมจากคลิปดังกล่าว
โดยครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง? เด็กในคลิปเขากำลังทำอะไร? สิ่งที่เขาทำเกี่ยวข้องอย่างไรกับนักเรียน? ได้เรียนรู้อะไรจากคลิปดังกล่าว?
ใช้ :
นักเรียนลงมือทำการ์ตูนช่อง ที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับประโยชน์ของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและพลังงาน
พฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง
:
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามคิด “นักเรียนคิดว่า
เราจะสามารถหยุดภัยพิบัติที่เป็นผลกระทบจากการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลืองได้อย่างไรบ้าง?” เชื่อม :
-
นักเรียนร่วมกันระดมความคิดผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
-
ครูให้นักเรียนชมคลิปวิดีโอเกี่ยวกับภัยพิบัติหรือโทษที่เกี่ยวกับการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง
- ครูและนักเรียนสะท้อนและพูดคุยเกี่ยวกับคลิปวิดีโอที่ชมจบลงไป
ใช้ :
-
แบ่งกลุ่มนักเรียนเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับภัยพิบัติที่เกิดขึ้นทั่วโลก
เพื่อให้นักเรียนได้ตระหนักถึงภัยที่เกิดขึ้นใกล้ตัว
- นักเรียนทำชาร์ตความรู้ และนำเสนอแลกเปลี่ยนกันหน้าชั้นเรียน
การบ้าน : ให้นักเรียนไปสอบถามผู้ปกครองเกี่ยวกับภัยพิบัติ
เช่น น้ำท่วม ภัยแล้ง ฯลฯ ที่เกิดขึ้นในชุมชนของนักเรียนเอง
ศุกร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง
:
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูสอบถามความคืบหน้าของนิทานเล่มเล็ก
เชื่อม :
ครูให้เวลานักเรียนเพื่อเพิ่มเติมชิ้นงานของตนเอง
และตรวจสอบเนื้อหาของเนื้อเรื่องที่จะถ่ายทอดความเข้าใจออกไป
ใช้ :
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 9 ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น Flowchart, Mind Mapping
,การ์ตูนช่อง และบรรยาย
|
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประโยชน์และโทษจากการใช้พลังงาน
- เตรียมกระดาษ 100 ปอนด์ เพื่อทำนิทานเล่มเล็ก
- ชมคลิปวิดีโอเกี่ยววิธีการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและภัยพิบัติจากการการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง
ชิ้นงาน
- ชาร์ตสรุปองค์ความเข้าใจเรื่องภัยพิบัติจากการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง
-
นิทานเล่มเล็กที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับหน่วยที่เรียนใน Quarter นี้
- การ์ตูนช่องเกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงานและ สิ่งแวดล้อม
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 9 |
ความรู้
นักเรียนเข้าใจ
รู้คุณค่าและประโยชน์ของพลังงาน
รวมทั้งสามารถเลือกใช้พลังงานอย่างมีจิตสำนึกที่ดีต่อส่วนรวม
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถทำชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
-
สามารถเลือกใช้เครื่องมือ /อุปกรณ์ในการทำงานได้อย่างเหมาะสม
ทักษะการคิด
สามารถคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูลการใช้ พลังงานได้อย่างมีวิจารณญาณ และมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม
คุณลักษณะ :
-
เคารพสิทธิ์และยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น เช่น การไม่พูดแทรก
ยกมือก่อนแสดงความคิดเห็น
-
รับผิดชอบงานตามที่ได้รับมอบหมาย เช่น การส่งงานตรงตามเวลา
- การคิดเชื่อมโยงและเห็นคุณค่าของสิ่งรอบๆ ตัวเรา
ที่มีผลต่อเราทั้งทางตรงและทางอ้อม
|
บันทึกการสอน :
ตอบลบสัปดาห์ที่ 9 เนื้อหาการเรียนรู้เกี่ยวกับโทษและประโยชน์จากการใช้พลังงาน จะให้นักเรียนทำสมุดนิทานเล่มเล็กเอง แต่ปัญหาคือการตัดกระดาษที่ไม่ได้ขนาดอาจจะให้การเข้าเล่มเกิดปัญหาได้ การเขียนมุมมองต่อการประหยัดและอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม เกิดจากการที่บาคนที่ฟังไม่เป็น (ขณะที่ครูอธิบายยังพูดหรือเล่นกัน) จึงเกิดคำถามภายหลังว่าทำอย่างไร? เมื่อทำออกมาแล้วประเด็นสำคัญๆต่างๆขาดหายไป และอุปกรณ์ ICT เพื่อจะใช้ในการค้นหาข้อมูลเพื่อติดตามสถานการณ์ภัยพิบัติทางธรรมที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน i-pad บางเครื่องไม่สามารถเข้าระบบอินเตอร์เนต (WIFI) ได้ ครูเลยแก้ปัญหาด้วยการให้ใช้คอมพิวเตอร์ (โน๊ตบุ๊ค)ของครูแทนในการหาข้อมูลเพื่อนำเสนอ