เป้าหมายรายสัปดาห์ที่
7 :
นักเรียนเข้าใจและสามารถลงมือปฏิบัติ
รวมทั้งการเลือกใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานใกล้ตัวได้อย่างมีวิจารณญาณ
Week
|
Input
|
Process (PBL)
|
Output
|
Outcome
|
7
22 - 26
มิ.ย.
2558 |
โจทย์ : พลังงานชีวมวลจากเศษวัสดุธรรมชาติ
(ต่อ)
Key
Questions :
-
นักเรียนจะมีวิธีการใช้เชื้อเพลิงจากธรรมชาติอย่างไรให้ได้ความร้อนที่นานในการหุงต้ม
และก่อมลภาวะทางอากาศน้อยที่สุด?
- จากอุปกรณ์ที่เราเตรียม นักเรียนคิดว่า
นักเรียนจะทำเตาชีวมวลออกมาในรูปแบบใดได้บ้าง?
- นักเรียนจะนำเชื้อเพลิงชนิดใดมาทำการหุงต้ม เพื่อให้ความร้อนนานและก่อให้เกิดมลภาวะน้อยที่สุด? - นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้?
เครื่องมือคิด :
-
Round Robin พูดคุย
แลกเปลี่ยนประเด็นปัญหา
-
Card and Chart สรุปความเข้าใจหลังการปฏิบัติ
-
Wall Thinking ชิ้นงาน สรุปผลการลงมือปฏิบัติ
-
Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
-
ครู (ผู้อำนวยการให้เกิดการเรียนรู้/กระตุ้นการคิด)
-
นักเรียน (ผู้ร่วมเรียนรู้)
-
ผู้ปกครองอาสา
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- วัสดุธรรมชาติที่มีในโรงเรียนที่สามารถทำเชื้อเพลิงได้
|
จันทร์
( 2 ชั่วโมง )
ชง
:
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม “จากอุปกรณ์ที่เราเตรียม นักเรียนคิดว่า
นักเรียนจะทำเตาชีวมวลออกมาในรูปแบบใดได้บ้าง?”
เชื่อม :
-
นักเรียนร่วมกันระดมความคิดผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
- นักเรียนออกแบบและวาดภาพเตาชีวมวล (ครั้งที่2)
แล้วนำมาเปรียบเทียบกับครั้งที่ 1
ใช้ :
ครูและนักเรียนลงมือทำเตาชีวมวล
(อาจจะใช้เวลาวันเดียวไม่พอ ต้องทำต่อในวันอังคาร)
อังคาร
(2 ชั่วโมง )
ใช้ :
ครูและนักเรียนลงมือปฏิบัติทำเตาชีวมวล
จากวัสดุที่หาได้ง่าย (ที่นักเรียนได้เตรียมมา) ต่อให้สำเร็จ
ชง
:
เมื่อเรามีเตาแล้ว ขั้นตอนต่อไป เราต้องหาเชื้อเพลิง
ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม “นักเรียนจะนำเชื้อเพลิงชนิดใดมาทำการหุงต้ม
เพื่อให้ความร้อนนานและก่อให้เกิดมลภาวะน้อยที่สุด?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น พูดคุย แลกเปลี่ยนประเด็นปัญหา
ภายในกลุ่มของตนเอง
ใช้ :
นักเรียนลงมือหาเศษวัสดุจากธรรมชาติภายในบริเวณโรงเรียน
เพื่อนำมาเป็นเชื้อเพลิงในการหุงต้ม
เชื่อม :
วางแผนและแบ่งหน้าที่เตรียมวัสดุจากธรรมชาติที่จะนำมาเป็นเชื้อเพลิง
(การบ้าน)
การบ้าน :
ให้นักเรียนนำเชื้อเพลิงที่คิดว่าจะให้พลังงานความร้อนในการหุงต้มนาน มาจากบ้าน
พุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง
:
ครูกระตุ้นด้วยคำถามคิด
“นักเรียนคิดว่า จะสามารถนำวัสดุธรรมชาติที่ใกล้ตัวเราอะไรบ้าง
ที่สามารถนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงกับเตาชีวมวล ที่จะให้ความร้อนนานและก่อให้เกิดมลภาวะน้อยที่สุด?”
เชื่อม
:
นักเรียนร่วมกันระดมความคิดผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
ใช้ :
-
นักเรียนลงมือปฏิบัติ
และหาเชื้อเพลิงเพิ่มเติม จากที่มีในบริเวณโรงเรียน
- นักเรียนจดบันทึก สรุปความเข้าใจ ลงในสมุดของตนเอง
เชื่อม :
วางแผนและแบ่งหน้าที่เตรียมอุปกรณ์ในการทดสอบเชื้อเพลิง
(การบ้าน)
การบ้าน : ครูให้นักเรียนนำเอาอุปกณ์ในการทดสอบมาด้วย
(ทำไข่ต้ม และไข่เจียว) มาจากบ้าน
พฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง
:
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามคิด
“นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่า
วัสดุธรรมชาติที่นักเรียนนำมาใช้กับเตาชีวมวลที่เราทำจะให้ความร้อนนานและก่อให้เกิดมลภาวะน้อยที่สุด?”
เชื่อม :
นักเรียนร่วมกันระดมความคิดผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
ใช้ :
-
นักเรียนลงมือปฏิบัติ
ด้วยการทดสอบการใช้เชื้อเพลิงที่นักเรียนเตรียมไว้กับเตาชีวมวลที่นักเรียนได้ทำไว้ก่อนหน้า
ด้วยการต้มไข่ หรือเจียวไข่ แล้วแต่นักเรียนจะออกแบบ
- นักเรียนจดบันทึก สรุปความเข้าใจ เป็นชาร์ตความรู้ความเข้าใจ
เชื่อม :
-
เลือกเมนูอาหารที่จะทำในวันศุกร์
- วางแผนและแบ่งหน้าที่เตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการทำอาหาร(การบ้าน)
การบ้าน :
ให้นักเรียนเตรียมอุปกรณ์ในการทำอาหารโดยใช้เตาชีวมวล และห่อข้าว
ศุกร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง
:
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาร่วมกัน
- วันนี้คุณครูจะให้ผู้ปกครองมาทดลองใช้เตาชีวมวลร่มกับพี่ๆ ป.5 ว่าจะได้ผลออกมาเช่นไร
- ผู้ปกครองร่วมอาสา ในการเรียนรู้และพาพี่ๆ ป.5
ทำอาหารโดยใช้เชื้อเพลิงและเตาชีวมวลการการประกอบอาหาร
ใช้ :
-
นักเรียนร่วมกับผู้ปกครองอาสา ทำอาหารโดยใช้เชื้อเพลิงและเตาชีวมวลที่นักเรียนจัดทำและจัดหาเอง
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 7 ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น Flowchart, Mind Mapping
,การ์ตูนช่อง และบรรยาย
|
ภาระงาน
- จัดเตรียมอุปกรณ์
- หาวัสดุธรรมชาติที่มีในโรงเรียนและที่บ้านที่สามารถทำเชื้อเพลิงได้
- ทำเตาชีวมวล
- ทดสอบการให้พลังงานความร้อนของเชื้อเพลิง
ชิ้นงาน
- ชาร์ตสรุปองค์ความเข้าใจเรื่องเตาชีวมวล
-
เตาชีวมวล
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 7 |
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถลงมือปฏิบัติ
รวมทั้งการเลือกใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานใกล้ตัวได้อย่างมีวิจารณญาณ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถทำชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
-
สามารถเลือกใช้เครื่องมือ /อุปกรณ์ในการทำงานได้อย่างเหมาะสม
ทักษะการคิด
สามารถคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูลการชัพลังงานทดแทนได้อย่างมีวิจารณญาณ
คุณลักษณะ :
-
เคารพสิทธิ์และยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น เช่น การไม่พูดแทรก
ยกมือก่อนแสดงความคิดเห็น
-
รับผิดชอบงานตามที่ได้รับมอบหมาย เช่น การส่งงานตรงตามเวลา
- การคิดเชื่อมโยงและเห็นคุณค่าของสิ่งรอบๆ ตัวเรา ที่มีผลต่อเราทั้งทางตรงและทางอ้อม
|
บันทึกการสอน :
ตอบลบในสัปดาห์นี้เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับการทำเตาชีวมวล โดยครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มและเตรียมอุปกรณ์ในการทำเตาชีวมวลมาจากบ้าน ซึ่งปัญหาที่พบมีเพียง 2 กลุ่มที่เตรียมอุปกรณ์มา แต่อีก 2 กลุ่มไม่ได้เตรียมมา ครูเลยถามกลับไปเพื่อให้นักเรียนได้เกิดการแก้ไขปัญหาดังกล่าว สุดท้ายก็มีเพื่อน(กลุ่มที่เตรียมมา) อาสาที่จะเอามาให้ในวันพรุ่งนี้ เพราะที่บ้านมีหลายอัน เช่น พี่คิม พี่เอส และพี่เบ็ค ต่างกลุ่มก็ต่างเอามาแบ่งกัน สุดท้ายเมื่ออุปปกรณ์ครบก็ลงมือปฎิบัติ ในการทำจำเป็นที่จะต้องสร้างข้อตกลงกับนักเรียนอย่างเคร่งครัด เพราะอุปกรณ์ส่วนใหญ่เป็นอุปกณ์ที่มีคม และเป็นอุกณณ์ที่ใช้ในงานช่าง เช่น มีด ค้อน คีม ตะปู ฯลฯ
วันที่จะต้องเตรียมวัตถุดิบเพื่อจะนำมาทำอากหารเพื่อทดสอบการใช้เตาชีวมวล เป็นเรื่องธรรมดาที่บางคนบางกลุ่มจะต้องลืมเครื่องปรุงหรืออุปกรณ์บางอย่างบ้าง แต่เนื่องจากมีผู้ปกครองมาร่วมเรียนรู้ในการเป็นผู้ปกครองอาสา จึงมีการคิดหาวิธีแก้ไขปัญหาร่วมกันกับลูกๆ เช่น กลุ่ม 2 จะทำแกงเขียวหวาน แต่ไม่ได้เอาพริกแกงเขียวหวานมา ผู้ปกครองก็พยายามแสดงความคิดและช่วยทำจนออกมาเป็นแกงข่าไก่ กลุ่ม 4 จะทำส้มตำ แต่ไม่ได้เตรียมปลาร้ามา ผู้ปกครองจึงแสดงทำตำไทยแทน แต่ด้วยรสชาติตำไทยอาจจะไม่ถึงพริกถึงขิง ผู้ปกครองก็เลยอาสาออกไปซื้อปลาร้ามาให้ และมีกลุ่ม 2 ที่เตา(ส่วนที่เป็นที่ใส่เชื้อเพลิง) หลุดล่วงลงไปในปี๊บ ด้วยความร้อนของไฟและพื้นที่ที่แคบของปี๊บ จึงไม่สามารถเอาขึ้นมาได้ ผู้ปกครอวกับนักเรียนก็ร่วมกันแก้ไขปัญหาอยู่นาน แต่ก็ไม่สามารถทำได้ จึงจำเป็นต้องไปใช้เตากลุ่มอื่นแทน ก็ถือเป็นการแบ่งปันกันไปในตัว (ในวิกฤตยังมีโอกาส) ก็ถือว่าเป็นการเรียนรู้ร่วมกันทั้งผู้ปกครอง นักเรียนและครู