เป้าหมายรายสัปดาห์ที่
5:
นักเรียนสามารถออกแบบและวางแผนกระบวนการผลิตพลังงานชีวมวลจากทรัพยากรใกล้ตัวได้
Week
|
Input
|
Process (PBL)
|
Output
|
Outcome
|
5
8 - 12
มิ.ย.
2558 |
โจทย์ : การผลิตพลังงานชีวภาพจากมูลสัตว์
Key
Questions :
-
ถ้าไม่มีไม้ขีดไฟ ไม่มีแก๊ส ไม่มีฟืน นักเรียนจะสามารถต้มไข่ให้สุกได้อย่างไร?”
- นักเรียนจะสามารถหาความรู้เรื่องพลังงานชีวภาพได้จากที่ไหนบ้าง? - เราจะต้องจัดเตรียมอุปกรณ์อะไรบ้าง ก่อนการลงมือผลิตแก๊สชีวภาพ? - นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้?
เครื่องมือคิด :
-
Round Robin พูดคุย
แลกเปลี่ยนประเด็นปัญหา
-
Mind Mapping สรุปความเข้าใจก่อนการปฏิบัติ
-
Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
-
ครู (ผู้อำนวยการให้เกิดการเรียนรู้/กระตุ้นการคิด)
-
นักเรียน (ผู้ร่วมเรียนรู้)
- วิทยากร
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน-
- คลิป
ความสำคัญของแก๊สชีวภาพ
- ห้องสมุด
- Internet / Computer
|
จันทร์
( 2 ชั่วโมง )
ชง
:
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม “ถ้าไม่มีไม้ขีดไฟ ไม่มีแก๊ส ไม่มีฟืน
นักเรียนจะสามารถต้มไข่ให้สุกได้อย่างไร?”
เชื่อม :
-
นักเรียนร่วมกันระดมความคิดผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
- ครูให้นักเรียนหาข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการที่จะทำไข่ให้สุก
ใช้ :
ครูให้นักเรียนทดลองการทำให้สุกโดยที่ไม่ให้ใช้แก๊ส
ไม่มีฟืน ไม่มีหม้อหรือกระทะไฟฟ้า
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาสรุปผลการทดลอง
อังคาร
(2 ชั่วโมง )
ชง
:
ครูเปิดคลิป ความสำคัญของแก๊สชีวภาพ
ให้นักเรียนฟังและชม
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสะท้อนความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ชมจากคลิปวีดิโอ
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเท่าๆ กัน
เพื่อสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นแก๊สชีวภาพ จากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
เช่น ห้องสมุด Internet ฯลฯ
ใช้ :
นักเรียนสรุปความเข้าใจผ่าน Mind Mapping
เชื่อม :
นักเรียนนำเสนอความเข้าใจของกลุ่มตนเอง ให้เพื่อนๆ
และคุณครู ร่วมกันสะท้อนแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิด Show and Share
พุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถามคิด
“นักเรียนจะสามารถหาความรู้เรื่องพลังงานชีวภาพได้จากที่ไหนบ้าง?” เชื่อม
:
-
นักเรียนร่วมกันระดมความคิดผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
- เชิญวิทยากร คือ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกกลาง มาให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการผลิตแก๊สชีวภาพ
- วิทยากร ครูและนักเรียน ร่วมกันแลกเปลี่ยน สะท้อน ถาม-ตอบ ในประเด็นแก๊สชีวภาพ
ใช้ :
นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดของตนเอง
พฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม “เราจะต้องจัดเตรียมอุปกรณ์อะไรบ้าง
ก่อนการลงมือผลิตแก๊สชีวภาพ?”
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันสืบค้นข้อมูลและนำเสนอข้อมูล แสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ศุกร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้?”
เชื่อม :
-
นักเรียนร่วมกันระดมความคิดผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
- จัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับการผลิตแก๊สชีวภาพ
ใช้
:
นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างเส้นทางสายมรณะ
ในรูปแบบของการ์ตูนช่อง -
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 5 ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น Flowchart, Mind Mapping
,การ์ตูนช่อง และบรรยาย
|
ภาระงาน
- การทดลองการทำไข่ให้สุกโดยไม่ใช้แก๊ส ไม่ใช้เตา/กระทะไฟฟ้า
- จัดเตรียมอุปกรณ์
ชิ้นงาน
-
Mind
Mapping สรุปความเข้าใจก่อนการปฏิบัติ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 5 |
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถวิเคราะห์
สังเคราะห์ข้อมูลการเลือกใช้พลังงานทดแทนอย่างมีวิจารณญาณ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถทำชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
-
สามารถเลือกใช้เครื่องมือ /อุปกรณ์ในการทำงานได้อย่างเหมาะสม
ทักษะการคิด
สามารถคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูลการชัพลังงานทดแทนได้อย่างมีวิจารณญาณ
คุณลักษณะ :
-
เคารพสิทธิ์และยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น เช่น การไม่พูดแทรก
ยกมือก่อนแสดงความคิดเห็น
-
รับผิดชอบงานตามที่ได้รับมอบหมาย เช่น การส่งงานตรงตามเวลา
- การคิดเชื่อมโยงและเห็นคุณค่าของสิ่งรอบๆ ตัวเรา
ที่มีผลต่อเราทั้งทางตรงและทางอ้อม
|
บันทึกการสอน :
ตอบลบถ้าโดยปกติแล้วในสัปดาห์นี้จะเป็นการเรียนรู้เรื่องการทำน้ำมันไบโอดีเซลทั้งสัปดาห์ แต่ด้วยมีโปรเจคร่วมคือ พลังงานก๊าซชีวภาพ ที่พี่ป.5 ต้องเรียนรู้เข้ามาร่วมด้วย จึงต้องให้ผู้ปกครองอาสาเข้ามาพาพี่ๆ ทำแบบชุดจำลองพลังงานก๊าซชีวภาพ และพี่ๆ ป.5 ได้เอามูลสัตว์ไปเติมลงในบ่อหมักก๊าซชีภาพของโรงเรียน(ข้างโรงอาหาร) รวมทั้งการทดสอบการใช้แก๊สที่เกิดจากการหมัก จนได้ผลิตภัณฑ์เป็นเชื้อเพลิงในการหุงต้ม โดยการทดลองการเจียวไข่
ปัญหาที่พบ ในสัปดาห์นี้ ส่วนใหญ่จะเป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียนและเรียนรู้การทำงานเป็นกลุ่ม การลืมนำอุปกรณ์มาจึงเป็นเรื่องที่ครูต้องรับรู้อยู่เบื้องต้นแล้ว ครูจึงเตรียมอุปกรณ์สำรองไว้ให้เพื่อความสะดวกในการทำงาน ในการนำมูลสัตว์จากคอกสัตว์ไปใส่ในถังหมักนักเรียนค่อยข้างเกิอความรังเกียจต่อมูลสัตว์เหล่า ครูก็พยายามชักจูงด้วยวิธีการต่างๆ ให้เขาลงมาตักและนำำไปใส่ ตอนแรกเหมือนจะไม่มีใครกล้าลงมือ แต่พอเพื่อนของเขาคนหนึ่งทำให้ดูแล้ว คนอื่นๆก็ค่อยๆที่จะทำด้วยกัน