เป้าหมายรายสัปดาห์ที่
2:
สามารถออกแบบวางแผนการเรียนรู้
และการทำงานตามความความสนใจได้อย่างเป็นขั้นตอน
Week
|
Input
|
Process
(PBL)
|
Output
|
Outcome
|
2
18-22
พ.ค.
2558
|
โจทย์ :
- กระบวนการออกแบบและวางแผนการเรียนรู้
- Mind
Mapping ก่อนการเรียนรู้
Key Questions :
นักเรียนรู้และเข้าใจอะไรเกี่ยวกับพลังงานและพลังงานทดแทน?”
- นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้หน่วยใน
Quarter ที่ 1อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้?
- นักเรียนจะออกแบบและวางเนื้อหา
Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจ?
- นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้างในสัปดาห์นี้?
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- Round Rubin ระดมความคิดเห็นทำปฏิทินการเรียนรู้ประจำ Quarter
ที่ 1
- Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้
- Wall Thinking ปฏิทินการเรียนรู้
- Show and Share
นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
- ครู
(ผู้อำนวยการให้เกิดการเรียนรู้/กระตุ้นการคิด)
- นักเรียน (ผู้ร่วมเรียนรู้)
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- การ์ตูน มนุษย์ไฟฟ้า ตอน แหล่งกำเนิดพลังงานไฟฟ้า
|
จันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง : ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาร่วมกันเกี่ยวกับหน่วย “………………………..”
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้และเข้าใจอะไรเกี่ยวกับพลังงานและพลังงานทดแทน?”
เชื่อม :
นักเรียนระดมสมองแสดงความคิดเห็นร่วมกันโดยผ่านเครื่องมือคิด Blackboard Share
ใช้ :
นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับ หน่วย“………………………….” จากความรู้พื้นฐานเดิมที่นักเรียนมีอยู่
เชื่อม :
ครูให้การบ้าน
โดยให้นักเรียนได้จัดเตรียมน้ำมันพืชที่ใช้แล้ว
เพื่อนำมาทำไบโอดีเซลในสัปดาห์ที่ 4
อังคาร ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้หน่วยใน
Quarter ที่ 1
อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้?”
เชื่อม :
นักเรียนทุกคนระดมความคิด เพื่อทำปฏิทินการเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วย “…………………………” ประจำ Quarter ที่ 1
ใช้ :
นักเรียนแบ่งกลุ่ม แบ่งหน้าที่ในการออกแบบและลงมือทำปฏิทินการเรียนรู้
ลงในกระดาษ A3
พุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะออกแบบและวางเนื้อหา
Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจ?”
ใช้ :
นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้ของตนเอง
ในรูปแบบ Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้
พฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูให้นักเรียนดูการ์ตูน มนุษย์ไฟฟ้า ตอน แหล่งกำเนิดพลังงานไฟฟ้า
เชื่อม :
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากสิ่งที่ได้ดูโดยผ่านเครื่องมือคิด
Round Rubin
ใช้ :
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเพื่อสำรวจสิ่งต่าง ๆ
ภายในโลกเรียนที่ใช้พลังงาน พร้อมบอกประเภทของพลังงานที่ใช้
- นักเรียนแบ่งกลุ่มสำรวจ
สรุปสิ่งที่สำรวจลงในกระดาษ A3
เชื่อม :
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานให้เพื่อนๆ
และคุณครูฟัง
ศุกร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้างในสัปดาห์นี้?”
เชื่อม
: นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด
Round Rubin
ใช้ :
- นักเรียนทุกคน Show and Share นำเสนอชิ้นงาน Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้ของตนเองให้ครูและเพื่อนๆฟัง
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 2
|
ภาระงาน
การตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสิ่งที่ได้ดูและร่วมออกแบบวางแผนปฏิทินการเรียนรู้หน่วย
“………… ……….”
ชิ้นงาน
-
เขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ปฏิทินการเรียนรู้ รายสัปดาห์ Quarter ที่ 1
- Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
2
|
ความรู้
สามารถออกแบบวางแผนการเรียนรู้
และการทำงานตามความความสนใจได้อย่างเป็นขั้นตอน
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถทำชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถเลือกใช้เครื่องมือ
/อุปกรณ์ในการทำงานได้อย่างเหมาะสม
ทักษะการคิด
- สามารถจัดหมวดหมู่ของหัวข้อสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้ - สามารถคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ในการออกแบบวางแผนทำปฏิทินการเรียนรู้ได้
คุณลักษณะ :
- เคารพสิทธิ์และยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นเช่น
การไม่พูดแทรก ยกมือก่อนแสดงความคิดเห็น
- คิดจินตนาการเชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้
พบเห็นสู่การเรียนวิชาโครงงาน เช่น เขียน
สิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิงได้
-
มีความรับผิดชอบงานตามที่ได้รับมอบหมาย เช่น การส่งงานตรงตามเวลา
|
บันทึกการสอน:
ตอบลบในสัปดาห์นี้นักเรียนจะได้ทำกิจกรรมและชิ้นงานหลากหลาย อาทิ สิ่งที่อยากเรียนรู้ สิ่งที่รู้แล้ว ปฏิทินการเรียนรู้ที่พี่ๆได้ออกแบบเอง Mind Mapping ก่อนเรียนในหน่วยพลังงาน และยังตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้วิชาบูรณาการให้น่าสนใจ
ปัญหาที่พบในชั้นเรียน ก่อนที่จะมีการทำสิ่งที่อยากเรียนรู้และสิ่งที่รู้แล้วครูเองก็ได้สร้างแรงมาแล้วในระยะหนึ่ง แต่ด้วยพี่ๆมีต้นทุนที่ต่างกัน คนที่เรียนรู้เร็วก็จะสามารถตอบคำถามครูได้เร็ว ส่วนคนที่เรียนรู้ได้ช้า ครูเองก็พยายามที่จะช่วย กระตุ้นให้พี่ๆได้คิด และร่วมกันออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ ส่วนพี่เบ็คและพี่หยี ที่เข้ามาใหม่ ก็ให้ค่อยเรียนรู้ ค่อยเป็นค่อยไปตามศักยภาพของเขา ครูเองก็พยายามที่จะช่วยให้การเรียนรู้เป็นไปอย่างที่ทุกคนได้เรียนรู้ร่วมกัน (ทั้งครูและนักเรียน)