เป้าหมายรายสัปดาห์ที่
10:
นักเรียนเข้าใจ รู้คุณค่าของพลังงานในปัจจุบันและอนาคตอย่างมีจิตสำนึกที่ดีต่อสังคมส่วนรวม
Week
|
Input
|
Process (PBL)
|
Output
|
Outcome
|
10
13 - 17
ก.ค.
2558 |
โจทย์ : พลังงานในอนาคต
Key
Questions :
-
นักเรียนคิดว่า พลังงานที่เราใช้ในทุกวันนี้ ในอนาคตจะมีแนวโน้มเป็นเช่นไร?
- นักเรียนถ่ายทอดความเข้าใจในหน่วย PBL ผ่านสมุดนิทานเล่มเล็ก
อย่างไรเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ?
- นักเรียนคิดว่า อนาคตพลังงานจะเป็นอย่างไร ? และนักเรียนสามารถถ่ายทอดความคิดของเองผ่านตัวหนังสือ(การเขียน)แล้วมีวิธีการถ่ายทอดอย่างอื่นอีกหรือไม่?
เครื่องมือคิด :
-
Round Robin พูดคุย
แลกเปลี่ยนประเด็นปัญหา
-
Card and Chart สรุปความเข้าใจผลกระทบจากการใช้พลังงานที่สิ้นเปลือง
-
Wall Thinking ชิ้นงาน หนังสือนิทานเล่มเล็ก
-
Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
-
ครู (ผู้อำนวยการให้เกิดการเรียนรู้/กระตุ้นการคิด)
-
นักเรียน (ผู้ร่วมเรียนรู้)
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- กระดาษ 100 ปอนด์
- ตัวอย่างหนังสือนิทานเล่มเล็ก (ของพี่ ป.6 รุ่นปีการศึกษา
2557)
- คลิปวิดีโอรายการ “เรื่องยิ่งใหญ่ จากหัวใจเล็ก” (ช่อง Thai PBS) ตอน ตะกอนแห่งแม่น้ำยม
- คลิปวิดีโอ ภัยพิบัติจากการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง
|
จันทร์
( 2 ชั่วโมง )
ชง
:
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่า พลังงานที่เราใช้ในทุกวันนี้
ในอนาคตจะมีแนวโน้มเป็นเช่นไร?”
เชื่อม :
-
นักเรียนร่วมกันระดมความคิดผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
- ครูให้นักเรียนดูคลิปเส้นทางของพลังงานไทยและอนาคตพลังงานไทย
- ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ในคลิปวิดีโอดังกล่าว
ที่ได้ชม
ใช้ :
นักเรียนลงมือทำชิ้นงาน
เส้นทางและอนาคตของพลังงานไทย ผ่านเครื่องมือคิด Card
and Chart
อังคาร
(2 ชั่วโมง )
ชง
:
- ครูทบทวนเนื้อหาสิ่งที่เรียนมาในชั่วโมงที่ผ่านมา
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนถ่ายทอดความเข้าใจในหน่วย PBL ผ่านสมุดนิทานเล่มเล็ก อย่างไรเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น พูดคุย แลกเปลี่ยนประเด็นปัญหา
ผ่านเครื่องมือคิด Round
Robin
ใช้ :
ครูให้นักเรียนเพิ่มเติมชิ้นงาน
และประกอบเข้ารูปเล่ม
เชื่อม :
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 6 กลุ่ม
เพื่อให้สืบค้น/ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาและความท้าทายด้านพลังงานที่มีต่อสังคม
-
โดยครูได้ให้หัวข้อและโจทย์ไป กลุ่มละ 1
หัวข้อ ปัญหาที่ชุมชน (กรณีตัวอย่าง) ได้รับผลกระทบต่อการผลิตพลังงาน อาทิ
ในพื้นที่จังหวัดเลย จังหวัดกระบี่ จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดอุทัยธานี
และจังหวัดลำปาง
ใช้ :
นักเรียนลงมือทำชิ้นงานของกลุ่มตนเอง
พุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง
:
ครูทบทวนเนื้อหาสิ่งที่เรียนมาในชั่วโมงที่ผ่านมา
เชื่อม
:
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอประเด็นของกลุ่มตนเอง
แลกเปลี่ยนกัน
- ครูและนักเรียน ร่วมกันสะท้อนพูดคุย แลกเปลี่ยน เสนอแนะเพิ่มเติม
ชง :
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่า
อนาคตพลังงานจะเป็นอย่างไร ? และนักเรียนสามารถถ่ายทอดความคิดของเองผ่านตัวหนังสือ(การเขียน)แล้วมีวิธีการถ่ายทอดอย่างอื่นอีกหรือไม่?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น พูดคุย แลกเปลี่ยนประเด็นปัญหา
ผ่านเครื่องมือคิด Round
Robin
ใช้ :
นักเรียนลงมือออกแบบภาพวาดพลังงานในอนาคตตามจินตนาการของตนเองลงในกระดาษ
A4
ก่อนวาดลงในกระดาษ 100 ปอนด์
พฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง
:
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาร่วมกัน
- ติดตามความคืบหน้าชิ้นงานของนักเรียน (ภาพวาด)
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละคนเล่าถึงความคืบหน้า ปัญหา/อุปสรรค
และวิธีแก้ไขของตนเอง
ใช้ :
นักเรียนลงมือทำชิ้นงานต่อจากชั่วโมงที่ผ่านมา
ศุกร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง
:
-
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูถามกระตุ้นการคิด “ชิ้นงานที่นักเรียนสร้างสรรค์ ออกมาตามจินตนาการ
นักเรียนได้แรงบันดาลใจมาจากสิ่งใด? และต้องการสื่อหรือถ่ายทอดอะไรให้กับผู้อื่น?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนในประเด็นเกี่ยวกับภาพวาดพลังงานในอนาคต
ใช้ :
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 10 ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น Flowchart, Mind Mapping
,การ์ตูนช่อง และบรรยาย
|
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นพลังงานในอนาคต
- ออกแบบภาพวาดเกี่ยวกับพลังงานในอนาคต
- นำเสนอ/แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแรงบันดาลใจในภาพวาดพลังงานในอนาคต
ชิ้นงาน
- ชาร์ตสรุปองค์ความเข้าใจเรื่อง พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างแหล่งพลังงาน
- ภาพวาดพลังงานในอนาคต
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 10 |
ความรู้
นักเรียนเข้าใจ
รู้คุณค่าของพลังงานในปัจจุบันและอนาคตอย่างมีจิตสำนึกที่ดีต่อสังคมส่วนรวม
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถทำชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
-
สามารถเลือกใช้เครื่องมือ /อุปกรณ์ในการทำงานได้อย่างเหมาะสม
ทักษะการคิด
สามารถคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูลประเด็นปัญหาพื้นที่ที่ประสบปัญหาในการสร้างแหล่งพลังงานของรัฐได้อย่างมีวิจารณญาณ และมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม
คุณลักษณะ :
-
เคารพสิทธิ์และยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น เช่น การไม่พูดแทรก ยกมือก่อนแสดงความคิดเห็น
-
รับผิดชอบงานตามที่ได้รับมอบหมาย เช่น การส่งงานตรงตามเวลา
- การคิดเชื่อมโยงและเห็นคุณค่าของสิ่งรอบๆ ตัวเรา
ที่มีผลต่อเราทั้งทางตรงและทางอ้อม
|
บันทึกการสอน :
ตอบลบในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที 10 ก่อนจะมีการสรุปองค์ความรู้ความเข้าใจจากการที่ได้เรียนมาตลอด Q.1 ในสัปดาห์ที่ 11 ถ้าเป็นไปตามแผนการสอนแล้วสัปดาห์นี้พี่ๆ จะได้วาดภาพพลังงานในอนาคตตามจินตนาการ แต่ด้วยเนื่องจากนัดส่งหนังสือการ์ตูนเล่มเล็กในวันศุกร์ (ตอนเช้าก็ไม่ได้เรียนเพราะ มีกิจกรรมดำนา) จึงได้เพียงแค่ออกแบบร่างภาพลงบนกระดาษ A4 แล้วครูก็ให้เอาไปวาดภาพลงบนกระดาษ 100 ปอนด์เป็นการบ้าน เพื่อนำมาระบายสีที่โรงเรียนในวันจันทร์ สังปดาห์ที่ 11
.....ส่วนงานค้างก็ยังคงมีอยู่ ครูเองก็พยายามกระตุ้นให้เขาเล่นน้องลงในช่วงของการทำงาน และพยายามหาเรื่องเล่าเกี่ยวกับข้อเสียของการทำงานแบบดินพอกหางหมูให้เขาได้ตระหนัก และชื่นชมคนที่ส่งงานครบ ไม่ทำให้ตนเองต้องเป็นคนที่มีนิสัยดินพอกหางหมู แล้วจะสรุปองค์ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์ถัดไป