เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 1 : นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็น
และอธิบายสิ่งที่ตนเองสนใจและอยากเรียนรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิงเพื่อสร้างความเข้าใจของตนเอง
และเลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
Week
|
Input
|
Process (PBL)
|
Output
|
Outcome
|
1
14–15
พ.ค.
2558
|
โจทย์ : สร้างฉันทะ/ตั้งชื่อหน่วย
- เรื่องที่อยากเรียนรู้
- ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
Key Questions :
- เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงปิดเรียน
มีอะไรบ้างที่นักเรียนประทับใจ?”
- ใน Quarter นี้นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร?
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการชมสารคดี
และรู้สึกอย่างไร?
- แล้วเราจะตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
PBL ของเราอย่างไรให้น่าสนใจ?
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้และประเด็นเนื้อหาที่อยากเรียนรู้
- Think
Pair Share ตั้งชื่อหน่วยใน Quarter ที่ 1
- Show
and Share นำเสนอชิ้นงานสรุป
การเรียนรู้รายสัปดาห์
- Round Rubin ตอบคำถามกิจกรรมในช่วงปิดเรียน
- Placemat สรุปความเข้าใจสิ่งที่ได้เรียนรู้จากสารคดี
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
- ครู
(ผู้อำนวยการให้เกิดการเรียนรู้และกระตุ้นการคิดด้วยคลิปวีดีโอทั้ง 2 เรื่อง) - นักเรียน (ผู้ร่วมเรียนรู้)
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- คลิปวีดีโอ “มนุษย์กับพลังงาน”
- คลิปวีดิโอ “พลังงานทดแทน”
|
พฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
:
- ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงปิดเรียน มีอะไรบ้างที่นักเรียนประทับใจ?”
- ใน Quarter นี้นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร?
-ครูเปิดคลิปสารคดี “มนุษย์กับพลังงาน”
เชื่อม
:
- นักเรียนดูคลิปสารคดีมนุษย์กับพลังงาน
-
นักเรียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ใน Quarter นี้
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่นักเรียนประทับใจในช่วงปิดเรียนมีอะไรบ้างและจากคลิป สารคดีที่ได้ดู
นักเรียนเห็นอะไรและรู้สึกอย่างไรผ่านเครื่องมือคิด Round Rubin
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 6 กลุ่ม
ใช้
:
นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้จากคลิปสารคดีมนุษย์กับพลังงาน
ผ่านเครื่องมือ Placemat
เชื่อม
:
นักเรียนนำเสนอ
Placemat สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากสารคดีมนุษย์กับพลังงาน
ศุกร์ (2
ชั่วโมง)
ชง
:
- ครูเปิดคลิปเกี่ยวกับพลังงานทดแทนให้นักเรียนชม
- ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการชมสารคดี และรู้สึกอย่างไร?”
เชื่อม
:
ครูและนักเรียนสนทนาและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูได้เห็น จากนั้นนักเรียนศึกษาเกี่ยวกับพลังงานทดแทน
ใช้
:
นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้จากคลิปสารคดีพลังงานทดแทนลงบนกระดาษ A4
ชง
:
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
“ใน
Quarter นี้นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร?” อีกครั้ง
เชื่อม
:
นักเรียนช่วยกันเลือกเรื่องที่อยากจะเรียน
ผ่านเครื่องมือคิด Blackboard Share
ชง
:
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“แล้วเราจะตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ PBL
ของเราอย่างไรให้น่าสนใจ?”
เชื่อม :
นักเรียนช่วยกันตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
ผ่านเครื่องมือคิด Think Pair Share
ใช้
:
นักเรียนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
1 ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายเช่น
Flowchart, Mind Mapping ,การ์ตูนช่อง
และบรรยาย
|
ภาระงาน
-
พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาจากการดูคลิปวีดีโอ
ชิ้นงาน
- Placemat ความเข้าใจสิ่งที่ได้ดูจากคลิปวีดีโอ
(กลุ่ม)
-
สรุปความเข้าใจจากคลิปลง A4 (บุคคล)
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 1
|
ความรู้
สามารถแสดงความคิดเห็น
และอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองและเลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถทำชาร์ตถ่ายทอดความเข้าใจได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถเลือกใช้เครื่องมือ /อุปกรณ์ในการทำชิ้นงานได้อย่างเหมาะสม
ทักษะการคิด
- สามารถจัดหมวดหมู่ของหัวข้อสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
-
สามารถเชื่อมโยงความสอดคล้องของเนื้อหาเข้ากับกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ได้
- สามารถคิดวิเคราะห์สังเคราะห์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากคลิปวีดีโอ“มนุษย์กับพลังงาน”ได้
คุณลักษณะ :
- เคารพสิทธิ์และยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
-
สามารถรับผิดชอบงานตามที่ได้รับมอบหมาย เช่น การส่งงานตรงตามเวลา
|
บันทึกหลังการสอน :
ตอบลบในช่วงเปิดเทอมในสัปดาห์แรก วัพฤหัสบดี ยังไม่มีการเรียนการสอน เพราะในวันนี้จะทำข้อตกลง คำชี้แจงต่างๆ ที่เราจะต้องเข้าใจและกระทำเป็นวิถีร่วมกัน
ในวันศุกร์ ช่วงเข้า ในชั่วโมงของจิตศึกษา ครูพานักเรียนไปสำรวจบริเวณด้านข้างโรงเรียนฝั่งทิศเหนือ ที่เป็นฝั่งโรงสีข้าว คอกสัตว์ เพื่อพานักเรียนไปทำจิตศึกษาและไปสำรวจแหล่งพลังงานในโรงเรียน แล้วในคาบชั่วโมง PBL ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยสะท้อนในสิ่งต่างๆที่เขาสำรวจเห็นแล้วเชื่อมโยงกับพลังงานในชีวิตประจำวันอย่างไร? ซึ่งในช่วงแรกนักเรียนยังนึกภาพไม่ออก ครูเองจึงต้องชี้แจงและยกตัวอย่างให้นักเรียนเข้าใจและลงมือปฏิบัติ ในช่วงบ่ายครูเปิดคลิปวีดิโอไร้เสียง เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกการสังเกตและเป็นผู้ฟังที่ดี หลังจากนั้นครูให้นักเรียนตั้งคำถามคนละอย่างน้อย 10 คำถามหลังจากชมคลิปจบลง และสรุปสุดท้ายด้วยการสรุปองค์ความรู้ความเข้าใจสัปดาห์ที่ 1 ถ้าเป็นนักเรียนเก่าจะไม่มีปัญหาในการสรุป เพราะเขาเรียนรู้ตลอดการเข้าเรียนที่นี่ แต่สำหรับนักเรียนใหม่ 2 คน คือ พี่หยี กับ พี่เบ็ค ที่ยังไม่รู้วิถีและขั้นตอนในการสรุปรายสัปดาห์ ครูฝนจึงต้องแยกออกมาเพื่อให้การแนะนำวิธิการ ในที่สุดก็สามารถทำออกมาได้ และส่งชิ้นงานพร้อมเพื่อนคนอื่นๆตามเวลาที่กำหนด